[-SEO-] - (Cơ Bản) Part 6 : Link Nội (Internal Link)

Discussion in 'Traffic Network Seo, Ads...' started by Mickey, Dec 9, 2017.

  1. Mickey

    Mickey Hacking For Hacker Staff Member

    Link nội, yếu tố rất nhiều người bỏ qua trong SEO :D cơ bản là vì lười hoặc không biết :v

    Trước tiên chúng ta cần phải hiểu link nội (Internal Link) là cái quái gì trong làm SEO ?
    Link nội là một dạng backlink nhưng có cùng một domain, chính xác hơn là nằm trong cùng một website, ite.

    Link nội xuất hiện ở đâu ?
    Trong thiết kế giao diện cho website thường thấy header thì có menu, footer thì có dẫn tới các nguồn khác tùy vào sở thích của mỗi người thiết kế, hoặc đường dẫn về trang giới thiệu công ty, đăng ký thành viên, các bài viết liên quan khi xem một bài viết, sidebar list ra các bài viết mới nhất, hay trang chủ giới thiệu các bài viết đang nóng hổi, tất cả chúng chính là link nội.
    Ngoài ra link nội còn xuất hiện trong chính bài viết của website, nếu webmaster của trang đó có giới thiệu các bài viết khác liên quan tới bài viết hiện tại, và tại đây link nội mang giá trị cao nhất. Google luôn biết đâu là nội dung của website thông qua cấu trúc thiết kế của website hoặc do bạn khai báo schema hoặc căn cứ vào thẻ Class ( class=”content” hoặc class=”article” ).

    Vai trò của Link nội ?
    Link nội đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển một website, không những nó cung cấp cho cỗ máy tìm kiếm đi sâu hơn vào website của các bạn để index mà còn cung cấp cho người dùng các lựa chọn khác nữa để trải nghiệm một trang web, Google coi các link nội là nhân vật chính đóng vai trò điều hướng người dùng, ví dụ như một bài viết về làm seo sẽ có giới thiệu các bài viết về xây dựng backlink … Và một website tốt là website điều hướng và giữ người dùng trong trang lâu hơn các website khác.
    Vậy thì vai trò chính của link nội sẽ là:
    - Điều hướng website;
    - Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trong website;
    - Chia sẻ pagerank cho các content khác.

    Vậy là, vai trò nữa của Link nội là đóng vai trò như một backlink giới thiệu

    [​IMG]

    Gọi ví von link nội là những người trong một gia đình ( website ) và đại gia đình ấy thường nhắc tới ai nhất, người đó sẽ được hưởng những giá trị như uy tín ( Trusty ) tiếng tăm ( Pagerank ) vì thế Link nội thường không bị phạt như Backlink

    Vai trò khác nữa là làm tăng khả năng index các bài viết trong website, cho dù có sitemap đi chăng nữa, nhưng các bạn sẽ vẫn thấy các điểm đen trong website chính là các bài viết bị Google bỏ qua trong quá trình index, có thể do thời gian quá hạn nhưng còn quá nhiều bài viết đang chờ index, rồi các bài viết mới nhiều nên chèn lên danh sách trong sitemap, và lúc này, link nội sẽ là giải pháp giải quyết triệt để vấn đề trên một cách tự động. Tất cả các cỗ máy tìm kiếm trên thế giới đều căn cứ vào backlink để đi theo và lập chỉ mục, và link nội sẽ giúp các cỗ máy này tìm được các bài viết ở rất sâu và có thể chưa được index.

    Vai trò tiếp theo là chia sẻ giá trị Pagerank, hay còn gọi là link juice, đây là một trong các thế mạnh của link nội, tôi có để ý thế này: Một trang độc lập mang giá trị là 4, nhưng sau khi edit lại và có cài link nội vào để đẩy từ khóa lên thì bài viết này bị tụt xuống còn 3, nhưng thật bất ngờ là các bài viết liên quan cũng lên 3, vậy là chúng ta đã clone được pagerank thành công mà không gặp bất kỳ một thuật toán nào ngăn cản.

    Xây dựng link nội đúng và đủ

    Đúng: Đặt anchor trong các bài viết của bạn một cách tự nhiên, bạn không cần phải tuyệt đối hóa anchor mà làm cho câu chữ trở nên ngớ ngẩn, rất phản cảm, ngoài ra bạn đang đánh tuột cơ hội lên top của mình với mẹo đa dạng hóa anchor để lên top đó.

    Ví dụ:

    Là một trong các nhà cung cấp dịch vụ Thiết kế website giá rẻ tại Hà Nội tốt nhất, chúng tôi còn cung cấp cả dịch vụ làm seo giá rẻ uy tín nhất giúp các bạn …

    Lỗi trên thì nhiều webmaster đang gặp phải,

    Đủ: Số lượng Link nội trong trang quyết định tới chất lượng của website, thông thường các bạn nên để khoảng xấp xỉ 200 link trong header, sidebar và footer, với số lượng đó cộng thêm với số lượng link nội trong bài viết là có thể chấp nhận được, trước đây có tin đồn rằng nếu trong trang có lớn hơn 200 link nội thì Google sẽ cắt bỏ các phần link này và không tính giá trị, nhưng thông tin đó không còn đúng nữa khi mà số lượng link gần như là không hạn chế trong 1 trang, nhưng để an toàn và để chất lượng bài viết ( pagerank ) không chảy hết sang các bài viết khác, thì số lượng link như thế là đủ.

    Ngoài ra để tránh việc bài viết chất lượng lại biến thành nơi spam link, các bạn không nên cho quá nhiều link giới thiệu sang bài viết khác để tập chung được các giá trị vốn có của bài viết.

    Tạo ra các hot content để đẩy từ khóa

    Hot content là một trong các kết quả khi ta sử dụng tốt link nội cũng như các backlink chất lượng trỏ về website. Thông tin này tôi cũng đã có dịp giới thiệu với bạn đọc tại đây, và trong khuôn viên bài viết này tôi xin chia sẻ vắn tắt một số thông tin liên quan.

    Ví dụ bạn đang cần tạo ra một hot content là A, bạn có thể viết hàng trăm ngàn bài viết và tập chung link nội trỏ về A, bạn sẽ sử dụng bài viết A được tập trung giá trị cao này để trỏ về các từ khóa mà bạn muốn nằm chính trong trang, ta có sơ đồ sau:

    [​IMG]
    Nhìn vào hình ảnh trên ta thấy: xung quanh hot content là các bài viết có link nội về content tập chung, các bài viết khác chỉ làm nền để tôn lên một bài viết đã được chọn, sau đó từ bài viết này trỏ về một bài viết khác là đích ta muốn lên từ khóa.

    Tổng kết
    Link nội ( internal link ) đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kiến trúc kiên cố cho website, và chúng còn là tiêu chí để xây dựng “rich content” khi kết hợp cả với các link out cho bài viết của bạn.

    Bài viết có sử dụng nội dung từ nhiều nguồn :D
     

Share This Page